เรื่องไม่เล็กของเด็กชายขอบ กับการสร้างกระบวนการเรียนรู้วิทย์แบบบูรณาการ
บนถิ่นทุรกันดารตามแนวรอยต่อพรมแดยระหว่างไทย - พม่า ยังมีเด็กและเยาวชนตามชายขอบ
ที่รอคอยความหวังการเรียนการสอนและการช่วยเหลือจากสังคมอย่างมาก
สสวท. จึงได้ริเริ่ม "โครงการบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย"
ตั้งแต่ปี 2549 ภายใต้แนวทางการจัดอบรมครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ให้มีทักษะบูรณาการ เพื่อต่อยอด
การต่อยอดการเรียนรู้ของเด็ก ผ่านกระบนการสืบเสาะ 4 ขั้นตอน ได้แก่
- การตั้งคำถาม
- การสำรวจตรวจสอบ
- การตอบคำถาม
- นำผลการสำรวจตรวจสอบได้ด้วยตนเอง
โดยให้นิยามว่า วิทยาศาสตร์ คือ กระบวนการแสวงหาคำตอบและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ขอเพียงให้เด็กได้ฝึกกระบวนการคิด วิเคราะห์ การสังสังเกต จำแนก เปรียบเทียบและสรุปความรู้
เพื่อให้เด็กสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในเรื่องต่างๆได้
สสวท. จะมีการจัดอบรมครูจากโรงเรียนในโครงการฯ ปีละ 1 ครั้ง โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 5 วัน
เมื่อครูที่อบรมได้รับความรู้แล้ว ก็จะนำความรู้ไปเผยแพร่ให้กับครูและบุคคลอื่นๆในชุมชน
เพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนการสอนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อเด็กทุกคน
ผลจากการประเมินของ สปศ. หลายปีที่ผ่านมา เด็กกลุ่มนี้มีความอ่อนด้อยในทักษะการคิดวิเคราะห์
แต่เมื่อนำกระบวนการของ สสวท. เข้ามาปรับใช้ทำให้การประเมินมาตรฐาน ตามงบประมาณปี 2554
โรงเรียนระดับปฐมวัยทั้ง 13 แห่ง ผ่านการประเมินครบทุกโรงเรียน
แต่กว่าจะประสบความสำเร็จครูต้อพบปัญหาต่างๆมากมาย เช่น ปัญหาทางการสื่อสารทางภาษา
ความรู้ทางจิตวิทยาเด็ก และเกิดความสับสนของการจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม จนเมื่อได้รับการอบรม
จึงเกิดความเข้าใจว่าแผนการจัดกิจกรรมหลักที่มีอยู่แล้วส่งผลให้ครูมีองค์ความรู้ในการจัดรูปแบบ
การเรียนการสอนได้ชัดเจนยิ่งขึ้นและสามารถต่อยอดกิจกรรมตามสภาพแวดล้อมและภูมิปัญญา
ในท้องถิ่นตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น