วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


Science Experiences Management for Early childhood


EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


Timetable 08.30-12.20 Group 101 No. 31


18nd October 2014



  การเรียนการสอนในครั้งนี้อาจารย์ได้สอนในเรื่องของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์

ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  (Scientific plan for early childhood experience)

     
    โดยให้แต่ละกลุ่มนำ Mind mapping ตามหน่วยการเรียนของตนมาปรับใช้ในการเขียนแผน

ซึ่งมีหน่วยการเรียนรู้ต่างๆ ดังนี้


1.หน่วยการเรียนรู้เรื่องกล้วย  banana

2.หน่วยการเรียนรู้เรื่องข้าว rice

3.หน่วยการเรียนรู้เรื่องกบ fog

4.หน่วยการเรียนรู้เรื่องนม milk

5.หน่วยการเรียนรู้เรื่องผลไม้ fruit

6.หน่วยการเรียนรู้เรื่องมะพร้าว coconut

7.หน่วยการเรียนรู้เรื่องปลา fish

8.หน่วยการเรียนรู้เรื่องไก่ chicken

9.หน่วยการเรียนรู้เรื่องน้ำ water

10.หน่วยการเรียนรู้เรื่องต้นไม้ tree



สำหรับกลุ่มของกระผมนั้นได้ทำหน่วยการเรียนรู้เรื่องกล้วย banana ซึ่งสรุป

mind mapping ได้ดังรูปภาพข้างล่างนี้






    ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นเราสามารถ

แบ่งได้ 3 ขั้น ดังนี้


   1.ขั้นนำ : ควรมีการใช้เพลง/เกม/นิทาน/คำคล้องจอง (หลังจากจบกิจกรรมดังกล่าวควรมีการ

ถามทบทวนเนื้อหาเพื่อทดสอบความจำของเด็ก) 


   2.ขั้นสอน : การจัดกิจกรรมต่างๆเช่น กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เชื่อมโยงสู่ศิลปะสร้างสรรค์

หรือมีการเชื่อมโยงสู่การบูรณาการทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์


 3.ขั้นสรุป :  ครูและเด็กร่วมกับสรุปความรู้จากการทำกิจกรรมเพื่อทดสอบความรู้หรือ

ความเข้าใจของเด็ก


การประเมินผล  Evaluation


     ตนเอง Me : เข้าเรียนตรงต่อเวลามีการตอบคำถามขณะเรียน สนใจและตั้งใจเรียนดี


   
     เพื่อน My friend : มีความรับผิดชอบในการมาเรียนดี อาจมีบางกลุ่มหรือบางคนขาดเรียน

โดยรวมถือว่ามีความตั้งใจและสนใจกับเรียนเรียนเป็นอย่างดี



     อาจารย์ Teacher : มีความรับผิดต่่อหน้าที่ดีมากใส่ใจนักศึกษาเป็นอย่างดี ให้ความรู้ 

ข้อชี้แจงได้ชัดเจนและละเอียดมีการยกตัวอย่างนำเสนอให้เห็นภาพและเนื้อหาได้เป็นอย่างดี

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น