วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 14


Science Experiences management for Early childhood



EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Timetable 08.30-12.20 Group 101 No. 30

20 November 2014


กิจกรรมการเรียน/การสอนในครั้งนี้



วันนี้อาจารย์ได้ให้แบ่งประเภท ของเล่น/สื่อวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย 

โดยสามารถแบ่งตามประเภทเป็น Mind mapping  ได้ดังนี้




ประเภทของเล่น/สื่อวิทยาศาสตร์ Types of toys / materials science


1.การเกิดจุดศูนย์ถ่วง/จุดสมดุล แสง the center of gravity / balance point

2.การเกิดเสียง The noise

3.การใช้แรงดันลม/อากาศ The pressure / air.

4.การใช้แรงดันน้ำ The use of water pressure

5.การใช้พลังงาน/การเกิดแรง Use of power / force.

6.จัดเข้าตามมุม Prepare for the Day



การนำเสนอวิจัยในเรื่องต่างๆ


 สามารถสรุปเนื้อหาเป็น Mind mapping ได้ดังนี้



ลำดับที่ 1 นางสาวชนากานต์ มีดวง 









ลำดับที่ 2 นางสาวสุธิดา คุณโตนด

เรื่อง ผลการบันทึกประสบการณ์วิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์






ลำดับที่ 3 นางสาวธิดารัตน์  สุทธิพล







ลำดับที่ 4 นางสาวธนภรณ์ คงมนัส

เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้







กิจกรรม Cooking วอฟเฟิล


      การทำกิจกรรม Cooking ในครั้งนี้อาจารย์ได้มีการแบ่งกลุ่มโดยแบ่งให้เด็กมีจำนวน

เท่าๆกันโดยแบ่งเป็น 6 กลุ่ม จากนนั้นให้ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์เพื่อนำมาประกอบ

การทำกิจกรรม โดยมี วัสดุ/อุกรณ์ ดังนี้

1.แป้ง powder

2.เนย butter

3.ไข่ไก่ 1 ฟอง egg

4.น้ำ water

5.ถ้วย 2 ขนาด (ถ้วยตวงขนาดเล็ก/ถ้วยที่ใช้ในการผสม) 2 cup sizes (small cup / bowl used to mix)

6.ช้อน หรือ ที่ใช้ตีในการผสมแป้ง Use a spoon or a beat in the flour mixture

     


   เมื่อได้รับส่วนผสมและอุปกรณ์ครบแล้ว จากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มเริ่มผสมแป้ง

ตอกไข่ ใส่เนย เติมน้ำทีละนิด พร้อมคนให้เข้ากันจนได้เนื้อแป้งที่ไม่เหลวและไม่แข็งเกิน







    เมื่อผสมแป้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตักแป้งใส่ถ้วยตวงถ้วยเล็กเพื่อนำไปอบ (หากต้องการให้

วอฟเฟิลมีขนาดแผ่นที่พอดีควรเทแป้งลงเครื่องอบช่องละประมาณ 1 ถ้วยครึ่ง) ขณะที่เทแป้ง

ลงเครื่องอบนั้น ควรเทจากตรงกลางเครื่องเพื่อให้แป้งกระจายทั่วเครื่องไม่แตกจากกัน

เมื่ออบเสร็จเราก็จะได้วอฟเฟิลที่มีหน้าตาที่น่ากิน และ แสนอร่อย




เมนูนี้ทำได้ง่าย สะดวก อร่อย ประทับใจสุดๆครับ :)


การประเมินผล

      ตนเอง ME : เข้าเรียนตรงต่อเวลา มีจิตสาธารณะในการช่วยอาจารย์ยกของ มีความสนใจ

ตั้งใจเรียนดีมาก มีการตอบคำถามอาจารย์อย่างสม่ำเสมอ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

โดยรวมการเรียนของตนเองวันนี้ ถือว่า ดีมาก

      
     เพื่อน FRIEND : เข้าเรียนตรงต่อเวลาทุกคน ส่งงานกันครบอาจมีบางคนต้องปรับปรุงบ้าง

ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันดีมาก มีการแสดงความเห็นในการทำ

กิจกรรมร่วมกัน มีการถาม-ตอบอาจารย์บ้างบางคน มีส่วนน้อยที่พูด/เล่นกันในขณะอาจารย์ 

หรือเพื่อนพูดหน้าชั้นเรียน สรุปการเรียนของเพื่อนครั้งนี้ ดีมาก

    
     อาจารย์ TEACHER : อาจารย์มีความพร้อมในการเตรียมสื่อการสอนมาอย่างครบถ้วน

มีรูปแบบการสอนที่โดดเด่น น่าสนใจ ทำให้นักศึกษาสนใจในการเรียน มีการชี้แจงให้ความรู้

ประกอบการนำเสนอวิจัยอบ่างชัดเจน มีการเปรียบเทียบเพื่อการนำไปใช้ในการสอน

เด็กปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพ พร้อมเทคนิคต่างๆที่สามารถนำไปใช้ได้จริง สำหรับการสอน

ของอาจารย์ในครั้งนี้ ถือว่าประทับใจมากครับ เพราะ มีข้อคิด ความรู้ เทคนิค วิธีการต่างๆที่ให้

นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ ปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยให้เกิดประโยชน์สูงสุุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น