วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



Science Experiences Management for Early childhood



EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



Timetable 08.30-12.20 Group 101 No. 31


16nd October 2014


       ในการเรียนการสอนในครั้งนี้อาจารย์ได้ให้นำเสนอ สื่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


(Materials science for preschool children) โดยมีการการนำเสนอสื่อวิทยาสาสตร์ ดังต่อไปนี้


1.ลูกข่างหลากสี 2.ไก่กระต๊าก 3. ขวดผิวปาก 4.กระป๋องโยกเยก 5.ดินสอกังหันลม


6.หลอดปั๊มน้ำ 7. ไหมพรมเต้นระบำ 8. กล้องส่องทางไกล 9. กลองลูกโป่ง 10. หลอดหมุนได้


11. ตุ๊กตาล้มลุก 12. ลูกปิงปองหมุนติ้ว ติ้ว 13. เรือลอยน้ำ 14. วงกลมหรรษา 15. รถพลังลม


16.ลูกข่าง 17.ลูกข่างหรรษา 18. นาฬิกาน้ำ 19. เสียงโพะ 20.ปืนลูกโป่ง


21.หนูน้อยกระโดดร่ม 22.ขวดหนังสติ๊ก 23.คลื่นทะเลในขวด 24.เหวี่ยงมหาสนุก


25.แท่นยิงลูกโป่งจากไม้ไอติม 26.เครื่องร่อนวงแหวน 27.รถแข่ง 28.หลอดเสียงสูง-ต่ำ


29.โทรสัพท์จากแก้วพลาสติก 30.น้ำเปลี่ยนสี 31.หนังสติ๊กหรรษา 32.แม่เหล็กตกปลา


33.เชียร์ลีเดอร์ 34. นักดำน้ำ 35.ลานหรรษา 36.ปิ๊งป่อง 37.กระป๋องบูมเมอแรง


38.แมงปอ 39.กบกระโดด 40.แก้วส่งเสียง 41.เป่าให้ลอย 42.หนังสติ๊กจากไม้ไติม


43.แมงกะพรุน 44.มหัศจรรย์ฝาหมุน 45.แก้วกระโดด 46.กังหันไฟฟ้าสถิต 47.เครื่องบินกระดาษ




สื่อที่เพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอวันนี้ล้วนมีความเกี่ยงข้องทางวิทยาศาสตร์ คือ


1.การสั่นสะเทือน Vibration


2.ความถี่ธรรมชาติ natural frequency


3.จุดศูนย์ถ่วง center of gravity


4.แรงดัน pressure


สื่อของกระผมที่ได้นำเสนอวันนี้ คือ หลอดเสียงสูง-ต่ำ (Tube tone)


วัสดุ-อุปกรณ์ Material



           1.หลอดน้ำ 2.เทปกาวใส 3.กระดาษสี 4.กรรไกร 5. ปากกาเคมีหรือปากกาเมจิก







ขั้นตอนการทำหลอดเสียงสูงต่ำ Example


1.เตรียมหลอดมาจำนวน 8 หลอด โดยตัดขนาดของหลอดให้มีขนาดที่ต่างกัน





2.นำเทปกาวใสพันรอบหลอดทั้งด้านล่างและด้านบนตามรูป








3.นำหลอดวางบนกระดาษสี พร้อมนำเทปใสติดหลอดกับกระดาษ






4.พับกระดาษพร้อมติดติดเทปกาวใสเพื่อความหนาแน่น






5. ตกแต่งให้สวยงามตามจิตนาการ/ความชื่นชอบ






วิธีการเล่นหลอดเสียงสูง-ต่ำ How to play

 
       การเล่นหลอดเสียงสูง-ต่ำนั้น เราเล่นโดยเป่าลมด้านที่หลอดมีความยาวเท่ากัน


หรือขนานกัน โดยเราจะเป่าตามแนวยาว ซึ่งเราจะได้ยินเสียงหลอดที่มีความแตกต่างกัน


โดยเสียงนั้นจะเกิดจากการสั่นสะเทอนของหลอด หากหลอดไหนสั้นกว่าจะเกิดเสียงเร็วกว่า


หากหลอดไหนยาวกว่าก็จะเกิดเสียงช้ากว่า...




การประเมินผล Evaluation



      ตนเอง Me : ในการเรียนการสอนครั้งนี้ถือได้ว่ากระผมมีความตั้งใจอย่างมากในการเรียน

มีความสนใจการนำเสนอสื่อของเพื่อนๆทุกคน พร้อมรับฟังคำอธิบายของอาจารย์เป็นอย่างดี



     เพื่อน My friend : มีการนำเสนอสื่อที่มีความหลากหลายน่าสนใจ เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนดี

เข้าเรียนตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือในการนำเสนอสื่อเป็นอย่างดี



     อาจารย์ Teacher : เข้าสอนตรงต่อเวลา มีการให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะเป็นอย่างดี

นึกถึงความสำคัญของนักศึกษาเป็นหลัก ให้ความรู้ได้อย่างครบถ้วนและชัดเจน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น